Chiều ngày 25/8, ông Lê Độ – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công thay mặt Tập đoàn tham dự và báo cáo tham luận tại Hội thảo Khoa học “Định dạng bản sắc Ninh Bình gắn với xây dựng thương hiệu địa phương” do tỉnh Ninh Bình phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.
Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, học giả quốc tế, doanh nghiệp…. với gần 50 báo cáo tham luận. Các ý kiến tập trung đánh giá toàn diện và sâu sắc các nhóm vấn đề: nhận diện, đánh giá về những khía cạnh chuyên biệt; gợi mở về các cơ chế, chính sách đặc thù; gợi mở về các giải pháp để phát huy các giá trị bản sắc địa phương và xây dựng thương hiệu địa phương.
Tại Hội thảo, Tập đoàn Thành Công đã báo cáo tham luận về Xây dựng thương hiệu ngành công nghiệp ô tô tỉnh Ninh Bình và kinh nghiệm của Tập đoàn Thành Công; đồng thời thảo luận các vấn đề liên quan để hiện thực khát vọng phát triển của Ninh Bình, nhằm xây dựng chiến lược thương hiệu mới cho tỉnh Ninh Bình, đó là trở thành đô thị đáng sống, đáng làm ăn cũng như yên tâm đầu tư.
Ông Lê Độ – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công báo cáo tham luận tại Hội thảo
Trích dẫn một số nội dung trong tham luận: “Xây dựng thương hiệu ngành công nghiệp ô tô Ninh Bình và Kinh nghiệm của Tập đoàn Thành Công”
“Là một địa phương sở hữu đa dạng về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên văn hóa, với rất nhiều hoạt động đầu tư, phát triển du lịch trọng điểm và bài bản, Ninh Bình đến nay đã được du khách trong và ngoài nước biết đến và định vị là một điểm đến hấp dẫn của thế giới. Tuy nhiên, nhắc tới Ninh Bình, chúng ta cũng phải nhắc tới đây là một trong ba trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất cả nước, bên cạnh Quảng Nam và Vĩnh Phúc. Đây là địa phương đặt trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực của liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam, sản xuất, lắp rắp những chiếc ô tô thương hiệu Hyundai được phân phối trên toàn Việt Nam.
Thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/ TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, trong đó lấy công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch là một lĩnh vực ưu tiên phát triển, năm 2007, tỉnh Ninh Bình mời gọi, thu hút Tập đoàn Thành Công đầu tư nghiên cứu, triển khai các dự án công nghiệp ô tô, xây dựng thương hiệu ngành công nghiệp ô tô tại Ninh Bình. Thực hiện chiến lược của tỉnh, Tập đoàn Thành Công đã tập trung xác định và triển khai ba nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, xây dựng nhà máy: Năm 2009, Tập đoàn Thành Công đã bắt tay vào đầu tư dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Ninh Bình. Đến năm 2011, Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai đầu tiên của Tập đoàn Thành Công được khánh thành tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn. Tháng 11/2022, Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô số 2 (HTMV2) tại Khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng được khánh thành – là một trong những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình và 15 năm Tập đoàn Thành Công đầu tư tại tỉnh Ninh Bình, đưa tổng công suất các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Hyundai của Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam tại Khu công nghiệp Gián Khẩu lên 180.000 xe/năm, hiện thực hóa mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực, đưa liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất khu vực của Hyundai Motor trong những năm tới.
Hai là, chất lượng sản phẩm và kênh phân phối: Từ một dòng xe đầu tiên là Hyundai Avante, đến nay, Tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Hyundai tại Ninh Bình đang sản xuất, lắp ráp 34 dòng xe ô tô du lịch và thương mại, đáp ứng đa dạng các phân khúc thị trường và thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Một điểm đáng nói khác, Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam là một trong những đơn vị sở hữu mạng lưới đại lý phân phối lớn nhất thị trường ô tô hiện nay. Ngoài ra, sự gia tăng mạng lưới đại lý cũng đi đôi với sự nâng cao chất lượng quy trình vận hành và chất lượng dịch vụ, từ đội ngũ tư vấn bán hàng cho đến các công cụ hạ tầng hiện đại, hướng đến xu thế công nghệ bán hàng 4.0.
Thứ ba, tập trung đầu tư vào con người, ưu tiên xây dựng lực lượng lao động, nhân sự tại địa phương. Chỉ khi chính con người của địa phương tạo ra giá trị cho địa phương mình mới có thể tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Đi theo chiến lược này, hiện nay, trong số 3.500 nhân sự đang làm việc tại Tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam thì có tới 70% là con em người Ninh Bình. Tập đoàn cũng rất chú trọng trong việc chăm lo đời sống cho người lao động. Bên cơ sở vật chất ở các khu vực như nhà máy làm việc, nhà ăn, khu sinh hoạt chung được đầu tư khang trang, hiện đại, Tập đoàn cũng đang tiến hành nghiên cứu xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân, nhằm đảm bảo một cuộc sống chất lượng cao, thu nhập bền vững, hạnh phúc cho người lao động.
Với sự ủng hộ, tạo điều kiện, đồng hành và tháo gỡ khó khăn từ lãnh đạo các cấp và nhân dân trong tỉnh, cùng chiến lược phát triển của Tập đoàn Thành Công, Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam đã đưa thương hiệu Hyundai trở thành một thương hiệu Top đầu thị trường, thường xuyên chiếm khoảng 20% thị phần xe du lịch Việt Nam. Điều đáng nói, các hoạt động đầu tư cho ngành ô tô của TC Group tại Ninh Bình đã trở thành hạt nhân thu hút hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đến đầu tư tại Ninh Bình, là đầu tàu giúp hình thành và phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ô tô, công nghiệp phụ trợ ô tô, điện tử…, đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước; là minh chứng cho sự hấp dẫn của Ninh Bình trong thu hút đầu tư đối với các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới, khẳng định cho định hướng phát triển, chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ “nâu” sang “xanh” của Ninh Bình đang phát huy hiệu quả tích cực, tiến tới đưa Ninh Bình trở thành địa phương phát triển mạnh và bền vững.
Với vị thế của Ninh Bình và định hướng phát triển ngành công nghiệp của tỉnh, chúng tôi tin rằng, Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khác nói chung sẽ tiếp tục có sự phát triển thuận lợi trên quê hương Ninh Bình, tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng của Ninh Bình trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và đẩy mạnh hơn nữa chiến lược công nghiệp ô tô quốc gia”.